RECOFTC Viet Nam
News

Tuần lễ Lâm nghiệp Châu Á-Thái Bình Dương 2016: một trong các sự kiện lớn nhất trong năm về lâm nghiệp của khu vực

MANILA - Hơn 1000 quan chức Chính phủ và cán bộ phụ trách lâm nghiệp và tài nguyên thiên nhiên, đại diện các tổ chức quốc tế và tổ chức phi chính phủ và các doanh nghiệp khác về lâm nghiệp từ hơn 30 quốc gia dự kiến sẽ có mặt tại Freeport Zone Clark ở Pampanga từ ngày 22 - 26 tháng Hai để tham dự Tuần lễ Lâm nghiệp Châu Á-Thái Bình Dương 2016 (APFW).

RECOFTC News

Được phối hợp tổ chức bởi Tổ chức Lương thực và Nông lâm của Liên hợp quốc (FAO) và Ủy ban Lâm nghiệp Châu Á-Thái Bình Dương (APFC) với Sở Môi trường và Tài nguyên Philippines (DENR), Tuần lễ Lâm nghiệp 2016 sẽ là một trong những sự kiện lớn nhất và quan trọng nhất khu vực trong năm nay. Sự kiện này được kết hợp với Phiên thứ 26 của Ủy ban Lâm nghiệp Châu Á-TBD - một trong sáu hội đồng của khu vực do FAO hỗ trợ - được triệu tập hai năm một lần để xem xét lại các tiến bộ trong phát triển lâm nghiệp, thảo luận các vấn đề chung và thiết lập chương trình nghị sự mới nhằm giải quyết các thách thức trong quản lý tài nguyên thiên nhiên của khu vực.

"Việc lựa chọn Philippines là nơi tổ chức Tuần lễ Lâm nghiệp Châu Á-TBD năm nay là rất đúng thời điểm. Chúng tôi có nhiều điều để chia sẻ với đồng nghiệp, từ kinh nghiệm thực hiện giai đoạn đầu của Chương trình Phủ xanh Quốc gia, thông qua đó chúng tôi đã trồng được hơn 1,3 triệu ha rừng giai đoạn 2011-2015, " ông Ramon J. P. Paje - thư ký của Sở Tài nguyên và Môi trường Philippines, nói.

 "Đồng thời, chúng tôi cũng mong muốn được học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia và các chuyên gia quốc tế về cách nâng cao hiệu quả Chương trình quốc gia để đạt mục tiêu trồng rừng đến năm 2028: phủ xanh 7 triệu héc ta rừng không hiệu quả, rừng trọc và rừng bị suy thoái."

Theo Đánh giá tài nguyên rừng toàn cầu 2015 của FAO, Philippines xếp thứ 5 trong số 234 quốc gia và vùng lãnh thổ về phủ xanh diện tích rừng hàng năm, với mức tăng 240 000 héc ta rừng hàng năm giai đoạn 2010-2015.

Phát triển tương lai! Grow the future!

Được tổ chức bốn năm một lần, Tuần lễ Lâm nghiệp 2016 sẽ tập trung vào chủ đề "Phát triển tương lai" thông qua việc liên kết hiệu quả lâm nghiệp với các khía cạnh của phát triển bền vững.

Patrick Durst, Cán bộ lâm nghiệp cấp cao của FAO phụ trách khu vực Châu Á và Thái Bình Dương, cho rằng, "Đã qua rồi cái thời lâm nghiệp chủ yếu được xem là để phục vụ ngành công nghiệp khai thác. Hơn bao giờ hết, các nhà quản lý rừng và các nhà hoạch định chính sách cần phải nhận ra và tích hợp đầy đủ các lợi ích từ rừng, kể cả những đóng góp về tăng cường an ninh lương thực và xoá đói giảm nghèo, bảo tồn đa dạng sinh học, giảm thiểu biến đổi khí hậu và tăng cường khả năng phục hồi thiên tai."

Hơn 70 hội thảo, đàm thoại và các sự kiện bên lề sẽ diễn ra trong Tuần lễ Lâm nghiệp Châu Á-Thái Bình Dương 2016. Đây được coi là bàn đạp cho một để đối thoại toàn diện về thực hiện các cam kết trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, các thỏa thuận thương mại và tiếp cận thị trường trong tương lai, đáp ứng các yêu cầu và kỳ vọng phát triển của xã hội đối với rừng cũng như các vấn đề về tổ chức, quản trị và đầu tư xanh.

"FAO đang bước những bước đi quan trọng để hỗ trợ các quốc gia quản lý bền vững các khu rừng đồng thời đảm bảo các mục tiêu dài hạn về xã hội, kinh tế và môi trường", ông José Luis Fernández, đại diện FAO tại Philippines cho biết. "Tại Philippines, chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với Cục Quản lý lâm nghiệp (cơ quan trực thuộc DENR) để thực hiện ba dự án. Các dự án này sẽ tạo thuận lợi cho việc thực hiện các nguyên tắc về phục hồi rừng và cảnh quan cũng như sự phát triển kế hoạch hành động cho Hệ thống Giám sát Rừng Quốc gia."

Phục vụ xã hội: Lâm nghiệp và con người (Phiên 3 - Tuần lễ Lâm nghiệp 2016 (APFW))

Trong Tuần lễ Lâm nghiệp 2016 (APFW), Trung tâm vì Con người và Rừng (RECOFTC), Mạng lưới Lâm nghiệp Xã hội Châu Á (ASFN) và các đối tác sẽ thảo luận để tìm ra phương thức mà lâm nghiệp cộng đồng có thể hỗ trợ để đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững trên cơ sở trao quyền cho người dân bản địa để họ đóng góp hiệu quả cho công tác quản lý tài nguyên rừng. Phiên thảo luận 3 sẽ đi sâu vào các vấn đề như: mở rộng quy mô các chiến lược kết hợp nông lâm đối với cảnh quan rừng; lồng ghép bình đẳng giới trong ưu tiên quy hoạch; tìm hiểu về các mối liên kết thực sự giữa rừng và nước và các tài nguyên khác.

Để cập nhật thông tin về Tuần lễ Lâm nghiệp Châu Á-Thái Bình Dương và Phiên thứ 26 của Ủy ban Lâm nghiệp Châu Á Thái Bình Dương, vui lòng truy cậphttp://www.fao.org/about/meetings/asia-pacific-forestry-week/en/

Thông tin về các hoạt động tại Tuần lễ Lâm nghiệp Châu Á - Thái Bình Dương của RECOFTC được cập nhật tại:  http://www.recoftc.org/events/asia-pacific-forestry-week-2016