RECOFTC Việt Nam
Tin tức

Hội thảo Tổng kết Dự án Tăng cường năng lực REDD+ cấp cơ sở tại Châu Á

Ngày 25 tháng 3 năm 2016, tại Hà Nội, Tổ chức Trung tâm vì Con người và Rừng tổ chức Hội thảo Tổng kết Dự án Tăng cường năng lực REDD+ cấp cơ sở tại Châu Á.

Trên 50 đại biểu đại diện các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội dân sự, đại diện người dân thụ hưởng dự án từ 4 tỉnh và các cơ quan báo chí đã tham dự Hội thảo.

1
Đại diện RECOFTC Việt Nam khai mạc Hội thảo

Từ tháng 8/2010, dự án được triển khai tại 4 tỉnh ở Việt Nam, gồm Bắc Kạn, Hà Tĩnh, Lâm Đồng và Cà Mau. Với mục tiêu xây dựng năng lực cho các bên liên quan cấp cơ sở để họ có thể chủ động đóng góp vào quá trình lập kế hoạch và xây dựng chính sách, truyền tải mong đợi của người dân đến các nhà ra chính sách và đặt người dân vào vị thế tốt hơn khi tham gia REDD+ và hưởng lợi từ REDD+, dự án đã tiến hành các Hội thảo tập huấn cho tập huấn viên và các sự kiện liên quan REDD+ và quản lý rừng bền vững. Hội thảo tổng kết là dịp để các bên liên quan nhìn lại những thành quả đã đạt được, thảo luận các mối quan tâm và mong đợi của người dân đối với REDD+ và con đường để thực hiện bền vững REDD+ ở Việt Nam.

2
Đại diện các tỉnh bày tỏ các mối quan tâm và mong đợi

Sau 5 năm thực hiện, dự án đã thực hiện thành công Đánh giá nhu cầu tập huấn, phát triển tài liệu tập huấn và nâng cao năng lực, tiến hành một chuỗi hội thảo tập huấn cho Tập huấn viên (ToT) về nhiều chủ đề. Cụ thể, trong 76 người tham gia các khóa ToT 18 người được nâng cao năng lực và có khả năng tập huấn lại cho người dân và 9 người đã tham gia chuỗi ToT về nhiều chủ đề. 83 sự kiện nâng cao nhận thức và xây dựng năng lực đã được tổ chức, với sự tham gia của 2640 người dân địa phương. Các mối quan tâm và mong đợi cấp cơ sở đã được xác định, thảo luận và chuyển tải tới các nhà hoạch định chính sách. Nhiều sản phẩm truyền thông về xây dựng năng lực được phát triển từ dự án như Sổ tay tập huấn, Sổ tay hướng dẫn, Tờ rơi, Tài liệu Hỏi Đáp, Áp phích, video, Chương trình phát thanh, Bài báo, Bản tin và trang web…

Một trong những bài học thiết thực rút ra từ dự án cho thấy các hoạt động tập huấn nâng cao năng lực và tham vấn cấp cơ sở chỉ đạt được hiệu quả tối ưu khi áp dụng phương pháp tiếp cận có sự tham gia, tính hiệp lực giữa các dự án và chương trình, kỹ năng thúc đẩy thành thạo của người tập huấn, các ấn phẩm truyền thông ngắn gọn, dễ hiểu với cộng đồng và sự hỗ trợ chặt chẽ của các kênh truyền thông địa phương.

3
Việt Nam cần điều kiện gì để thực hiện thành công REDD+

Phiên thảo luận cho thấy nhiều mối quan tâm và trông đợi đối với REDD+ được nêu ra từ phía đại diện các tỉnh tham gia dự án, trong đó phải kể đến các phương tiện và tài liệu truyền thông phù hợp, các quyền hưởng dụng rõ ràng và cơ chế chia sẻ lợi ích phù hợp, các nguồn sinh kế thay thế, và các hoạt động nâng cao năng lực và tăng cường sự tham gia của người dân khi thực thi REDD+.

Đại diện các tỉnh tham gia dự án cũng thảo luận về con đường để đảm bảo thực hiện thành công REDD+ tại mỗi tỉnh và chia sẻ kết quả thảo luận. Tuy vậy, các kết quả thảo luận cho thấy một bức tranh chung: để thực hiện thành công REDD+ ở các tỉnh của Việt Nam nói chung, các mối quan tâm và trông đợi của các bên liên quan cấp cơ sở cần phải được xác định và đáp ứng kịp thời. 

Các hình ảnh liên quan khác:

5
Đại biểu địa phương chào hỏi và giới thiệu thành viên
5
Các thành viên của RECOFTC Việt Nam giới thiệu
6
Điều phối viên dự án quốc gia làm việc với báo chí
7
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm kết thúc Hội thảo