RECOFTC ประเทศไทย
CF - NET

เสวนาออนไลน์ “ชวนคุยชวนคิด: มุมมองและทัศนะต่อป่าชุมชนในบริบทใหม่”

Apr 29
2021
Location
กรุงเทพฯ ประเทศไทย
เสวนาออนไลน์  “ชวนคุยชวนคิด: มุมมองและทัศนะต่อป่าชุมชนในบริบทใหม่”

ขอเชิญผู้สนใจร่วมเสวนาออนไลน์ "ชวนคุยชวนคิด: มุมมองและทัศนะต่อป่าชุมชนในบริบทใหม่" วันที่ 29 เม.ย. 2564 (14.00-16.30 น.)

กิจกรรมเสวนาออนไลน์ “ชวนคุยชวนคิด: มุมมองและทัศนะต่อป่าชุมชนในบริบทใหม่” เป็นการนำข้อมูลและข้อค้นพบจากงานวิจัยเชิงปฏิบัติการเรื่อง “กระบวนการเสริมพลังสิทธิชุมชนในการจัดการป่าไม้โดยมีชุมชนเป็นฐาน” ที่ดำเนินการโดยโครงการเครือข่ายป่าไม้ภาคพลเมือง  มานำเสนอและสร้างประเด็นถกเถียงต่อป่าชุมชนในยุคปัจจุบัน โดยมองปัจจัยด้านนโยบายและกฎหมายในฐานะที่เป็นตัวแปรสำคัญของความแตกต่างหลากหลาย ของรูปแบบการจัดการพื้นที่ป่า และพยายามเสนอมุมมองต่อป่าชุมชนในมิติต่าง ๆ  โดยนำเสนอผ่าน  4 กรณีศึกษาภาคสนามในพื้นที่ป่าชุมชน ที่นักวิจัยมุ่งทำความเข้าใจต่อยุทธวิธีที่ชุมชนเลือกใช้ในการสร้างพลังแก่สิทธิชุมชน และสร้างผลลัพธ์ต่อการจัดการป่าชุมชนตามแนวทางจัดการร่วมกัน

การเสวนาออนไลน์ “ชวนคุยชวนคิด: มุมมองและทัศนะต่อป่าชุมชนในบริบทใหม่” ดำเนินการเสวนาโดยคุณระวี ถาวร เจ้าหน้าที่รีคอฟ (แผนงานประเทศไทย)  วิทยากรประกอบด้วย

  • อ.ไพสิฐ พาณิชย์กุล            คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
  • ผศ.ดร.รัชนี โพธิแท่น         คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 
  • ดร.ประวีณ จุลภักดี            มูลนิธิป่า-ทะเลเพื่อชีวิต จ.สุราษฎร์ธานี 
  • ผศ.ดร.ไชยณรงค์ เศรษฐเชื้อ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 
  • อ.ดร.โอฬาร อ่องฬะ          สาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ

โปรดติดตามเสวนาออนไลน์นี้ผ่านทาง Facebook Live  https://www.facebook.com/recoftcinThailand  ในวันที่ 29 เมษายน 2564 ตั้งแต่เวลา 14.00-16.30 น.

*เสวนาออนไลน์ครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และรีคอฟ (แผนงานประเทศไทย) โดยเป็นส่วนหนึ่งของงาน 84 ปีวิชาการป่าไม้ไทยเพื่อปวงชน I การประชุมการป่าไม้ประจำปี พ.ศ. 2564 | การสัมมนาทางวนวัฒนวิทยา ครั้งที่ 11 | การประชุมวิชาการระดับชาติด้านการจัดการลุ่มน้ำและสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 28-30 เม.ย. 2564